Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

11 lô hàng thủy sản xuất sang EU phát hiện thủy ngân vượt ngưỡng

Cục Quản lý Chất lượng Nông - Lâm sản & Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) vừa phát đi thông tin cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) về tình trạng nhiễm kim loại nặng đối với các lô hàng thuỷ sản xuất khẩu.

Liên minh châu Âu (EU) vừa phát cảnh báo với 11 lô hàng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam có dư lượng kim loại nặng gồm thủy ngân, Cadmium vượt ngưỡng cho phép.



Theo đó, cơ quan này đã nhận được thông tin về 11 lô hàng từ Việt Nam bị cảnh báo dư lượng kim loại nặng là thủy ngân, Cadmium vượt mức giới hạn tối đa cho phép. 
11-lo-hang-thuy-san-xuat-sang-eu-bi-phat-hien-thuy-ngan-vuot-nguong
EU lại tiếp tục phát đi cảnh báo về thủy sản nhập từ Việt Nam vượt giới hạn kim loại nặng cho phép.
Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (EU có thể đình chỉ ngưng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam), Cục yêu cầu các doanh nghiệp chế biến thủy sản rà soát chương trình quản lý chất lượng, kiểm soát mối nguy kim loại nặng, trong đó đặc biệt lưu ý đến nguồn gốc nguyên liệu thủy sản nhập về nhà máy để chế biến.
Các trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng tiếp tục triển khai chặt chẽ hoạt động kiểm tra, chứng nhận lô hàng thủy sản xuất khẩu. Trong đó lưu ý ưu tiên lấy mẫu thẩm tra chỉ tiêu kim loại nặng đối với các lô hàng có thành phần nguyên liệu hải sản được nuôi trồng, khai thác, đánh bắt tại vùng biển các tỉnh miền Trung.
Cục cũng yêu cầu cơ quan Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung - Nam bộ lưu ý kiểm soát mối nguy kim loại nặng tại các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn. 
Đây không phải là lần đầu tiên EU phát đi những cảnh báo về chất lượng sản phẩm thủy sản nhập từ Việt Nam trong năm nay. Cảnh báo của EU tăng mạnh kể từ thời điểm cuối tháng 5/2016, khi khối này có văn bản gửi tới các thành viên về việc cá chết bất thường tại Việt Nam, đồng thời đề nghị tăng cường kiểm soát chặt các lô hàng nhập từ Việt Nam. Tới thời điểm hiện tại, số vụ cảnh báo dư lượng kim loại nặng với sản phẩm thủy sản Việt Nam xuất sang EU đã tăng gấp 2,2 lần so với năm 2015
Lãnh đạo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng, việc EU dồn dập đưa ra các cảnh báo đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam là vấn đề không khỏi lo lắng.
Hồi cuối tháng 8, Hiệp hội này cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn về thiệt hại sau thảm họa môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Theo Vasep, khách hàng quốc tế quan ngại nhiễm kim loại nặng vào nguyên liệu và sản phẩm. Vì vậy, nhiều khách hàng đã hủy hợp đồng không mua thủy sản với các doanh nghiệp có nhà máy chế biến tại 4 tỉnh miền Trung. Các doanh nghiệp theo đó đã bị thiệt hại rất lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét